Photobucket
Photobucket

Photobucket Photobucket Photobucket My Pictures

QUICK COMMENT

PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

8 quốc gia nguy hiểm cho du khách nữ

Những vụ tấn công tình dục nhắm vào du khách nữ thời gian qua đã khiến không ít người nghi ngại khi đi du lịch nước ngoài. Dưới đây là một số quốc gia mà các du khách nữ nên cảnh giác khi quyết định tới tham quan.
Những tuần qua, số vụ việc tấn công tình dục nhằm vào du khách nữ xuất hiện ngày một nhiều trên các phương tiện truyền thông. Từ vụ một du khách người Thụy Sĩ bị hiếp dâm tập thể tại Ấn Độ tới một sinh viên Mỹ bị hãm hiếp trên một xe buýt tại Rio de Janeiro, Brazil. Các vụ việc trên khiến không ít người cảm thấy bất an khi đi du lịch.

Nhưng điều đó không có nghĩa là phụ nữ không nên đi du lịch nước ngoài hoặc tất cả những quốc gia từng xảy ra các vụ tấn công là không an toàn. Nhưng phụ nữ khi tới các khu vực này nên đề cao cảnh giác và có hiểu biết nhất định về văn hóa địa phương.
Dưới đây là 8 địa danh du lịch mà trang Business Insider của Mỹ cho rằng nữ du khách nên thận trọng khi tới thăm, dựa trên các báo cáo của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (HRW), Bộ Ngoại giao Mỹ và các thông tin về tình hình tội phạm trên các phương tiện truyền thông.

1. Ấn Độ
Một nghi phạm hãm hiếp du khách Thụy Sĩ bị bắt
Một nghi phạm hãm hiếp du khách Thụy Sĩ bị bắt
Từ đền Taj Mahal tới những chuyến du ngoạn trên sông bằng du thuyền, ngành du lịch Ấn Độ đã thu về 17,7 tỷ USD trong năm ngoái. Tuy nhiên liên tiếp các vụ hãm hiếp xảy ra với một nữ sinh bị trên xe buýt tại New Delhi, nữ du khách người Thụy Sĩ và việc một khách du lịch người Anh phải nhảy từ tầng hai xuống để chạy trốn những kẻ tấn công mình đã khiến du lịch ở đây bị sụt giảm 35% lượng khách nữ kể từ tháng 12.
Tổ chức HRW cho rằng các báo cáo về bạo lực đối với phụ nữ tại đây đang tăng và “chính phủ vẫn chưa điều tra và xét xử một cách đầy đủ các vụ lạm dụng tình dục khi bị cảnh sát giam giữ”.
2. Brazil
 3 nghi phạm vụ hãm hiếp tập thể tại Rio de Janeiro bị bắt
3 nghi phạm vụ hãm hiếp tập thể tại Rio de Janeiro bị bắt

Thành phố Rio de Janeiro được xem như điểm thu hút du khách nhất tại Nam bán cầu. Tuy nhiên phụ nữ nên cảnh giác khi tới đây sau khi một du khách Mỹ bị hãm hiếp trên xe buýt trong khi bạn trai của cô bị trói chặt tay. 

3 nghi phạm tham gia vụ hãm hiếp tập thể đã bị bắt nhưng theo HRW, Brazil vẫn được biết đến với lối văn hóa có phần vũ phu và một lịch sử với nạn bạo hành nhắm vào phụ nữ.
3. Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều cảnh đẹp nhưng cũng không thực sự an toàn
Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều cảnh đẹp nhưng cũng không thực sự an toàn

Du khách tới Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu bị hấp dẫn bới những di tích lịch sử tại Istanbul hay những khu resort ven biển tuyệt đẹp. Tuy nhiên nạn bạo hành với phụ nữ cũng là một vấn đề lớn của quốc gia này. Báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đại sứ quán và tổng lãnh sự nước này nhận được vô số các báo cáo về tội ác chống lại phụ nữ, nhất là các vụ có liên quan đến các loại thuốc kích dục.
Trong khi đó cảnh sát và tòa án dường như không có nhiều biện pháp để hỗ trợ những phụ nữ có đề nghị được bảo vệ trước những kẻ tấn công. HRW khẳng định. Hồi tháng 2 vừa qua, một nữ du khách Mỹ đã bị sát hại tại Istanbul khi đi lại một mình.

4. Ai Cập
Tình hình Ai Cập hiện không thực sự an toàn
Tình hình Ai Cập hiện không thực sự an toàn

Du lịch đóng góp khoảng 20% nguồn thu ngoại tệ của Ai Cập nhưng số lượng khách tới đây đã giảm mạnh do tình trạng tội phạm sau cuộc cách mạng tháng 1/2011.

 Ngoài ra, theo tờ New York Times, các vụ lạm dụng và tấn công tình dục có hệ thống đối với phụ nữ và các cô gái đi một mình trên phố cũng thường xảy ra.
Tháng 6 năm ngoái, một nhóm côn đồ đã tấn công và hãm hiếp ít nhất 6 phụ nữ Ai Cập và người nước ngoài tại quảng trưởng Tahrir ở thủ đô Cairo. Mới đây một nữ phóng viên tại Cairo cũng đã kể lại việc bị một kẻ côn đồ lột quần áo và suýt bị hãm hiếp.

5. Colombia

Nữ du khách nên cẩn trọng khi tới Colombia
Nữ du khách nên cẩn trọng khi tới Colombia
Theo HRW, tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và các bé gái vẫn tràn lan tại Colombia (nhất là những phụ nữ đang đi lại trên đường), trong khi cơ quan chức năng tỏ ra yếu kém trong việc thực thi pháp luật và áp dụng các biện pháp bảo vệ phụ nữ. Thủ phạm tấn công tình dục cũng hiếm khi bị đưa ra xét xử tại quốc gia này.
6. Guatemala

Guatemala bị cho là yếu kém trong xét xử tội phạm tấn công tình dục
Guatemala bị cho là yếu kém trong xét xử tội phạm tấn công tình dục
Guatemala có rất nhiều thành phố thơ mộng như Antigua hay Panachajel với khoảng 15% dân số làm việc hoặc có liên quan đến ngành du lịch. Nhưng hệ thống luật pháp tại đây đang chịu sức ép lớn trong việc kiểm soát tội phạm liên quan đến ma túy và hiếp dâm tập thể.

 Theo HRW, các vụ hãm hiếp và tấn công tình dục tại đây đã tăng 34% trong vòng 3 năm, từ 2008 – 2011. Tuy nhiên cứ 10 vụ thì mới có 1 vụ các nghi phạm bị đưa ra xét xử.
7. Mexico

 Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ hãm hiếp 6 du khách nước ngoài


Mỗi năm, có tới hàng triệu du khách tới Mexico để nghỉ ngơi tại các resort cũng như thăm các thành phố lớn. Nhưng hồi tháng 2 vừa qua, 6 nữ du khách người Tây Ban Nha đã bị hãm hiếp khi đang ở trong khu nhà nghỉ bên bãi biển Aculpulco.
Hệ thống luật hình sự của Mexico thường không thể bảo vệ các nạn nhân của các vụ bạo lực, nhất là phụ nữ và các bé gái do thiếu đào tạo bài bản cũng như nạn tham nhũng. HRW nhận định.

Có những điều khoản trong luật xem các vụ tấn công tình dục có liên quan đến sự “đoan trang” của nạn nhân. Những phụ nữ trình báo việc bị tấn công tình dục thường không được các cơ quan chức năng tôn trọng, thậm chí là bị nghi ngờ.

8. Kenya
Du khách tới Kenya được khuyên thận trọng



Các tour du lịch tới Kenya đang trở nên phổ biến do sức hấp dẫn của thiên nhiên hoang dã và các khu bảo tồn. Tuy nhiên nếu du khách nữ có ý định tới các địa điểm ngoài những khu du lịch truyền thống cần thận trọng, nhất là trên đảo Lamu. Đây chính là nơi Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo về tình trạng công dân nước mình bị tấn công tình dục và bị đe dọa bắt cóc.
Quỹ phát triển phụ nữ của Liên hợp quốc mới đây đã có một bản báo cáo cho biết “phụ nữ ở mọi lứa tuổi, trình độ học vấn và nhóm xã hội, trong khu vực nông thôn và thành thị đều có thể là nạn nhân của bạo lực tại Kenya”.


Dân trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét