Photobucket
Photobucket

Photobucket Photobucket Photobucket My Pictures

QUICK COMMENT

PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Nhà cháy không cứu, chạy theo đuổi người đốt nhà

Nhà cháy không cứu, chạy theo đuổi người đốt nhà - hình 1
 
Trước một căn nhà đang bốc cháy, người ta không dập lửa cứu lấy ngôi nhà, lại chạy theo đuổi bắt người đốt nhà để xử tội.
 
Câu chuyện có vẻ ngược đời này lại là điều hầu hết chúng ta đang làm với cơn giận của mình: Khi ai đó làm ta giận, thay vì chăm sóc cho cơn giận của mình, ta tìm cách làm cho người kia tức giận, bị tổn thương, trừng phạt người kia vì đã làm mình giận.

Đó là điều thiền sư Thích Nhất Hạnh chỉ ra trong cuốn sách Giận nổi tiếng của mình. Giận được xuất bản tại Hoa Kỳ ngày 10 tháng 9 năm 2001, trước biến cố 11.9 một ngày, trở thành cuốn sách bán chạy nhất tại hoa kỳ, 50 000 bản mỗi tuần trong vòng 9 tháng. Một cuốn sách mở ra những khả năng kỳ diệu nhưng lại dễ thực hành để thoát khỏi cơn giận và sống đẹp hơn với gia đình, người yêu, những người sống xung quanh ta.

Hãy cứu lấy căn nhà đang cháy, Thích Nhất Hạnh nói. Khi ai đó làm ta giận, ta khổ, ta muốn nói một câu hay làm việc gì để người kia khổ. Ta tự nói với mình: “Tôi muốn trừng phạt anh. Tôi muốn làm cho anh đau khổ vì anh đã làm cho tôi đau khổ. Thấy anh đau khổ, tôi sẽ thấy dễ chịu hơn.” Đây là xu hướng hành xử trẻ con của nhiều người khi giận.

 Sự thật là khi ta làm cho người kia đau khổ thì người kia sẽ trả đũa bằng cách làm cho ta đau khổ thêm. Kết quả là leo thang đau khổ cho cả hai bên, trong khi cả hai đều cần tình thương, sự giúp đỡ, không ai đáng trừng phạt cả.

Vị thiền sư cho rằng khi ta giận, ta phải trở về với thân tâm và chăm sóc cơn giận của mình. Không nên nói gì hết. Không nên làm gì hết. Khi đang giận mà nói năng hay hành động gì thì chỉ gây thêm đổ vỡ mà thôi.

Cũng như khi một căn nhà đang cháy thì việc trước nhất là chữa cháy căn nhà chứ không phải chạy theo đuổi bắt người đốt nhà vậy.

tiin.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét