Photobucket
Photobucket

Photobucket Photobucket Photobucket My Pictures

QUICK COMMENT

PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Ngồi tù 9 tháng vì bị nhím... bắn lông

 Cả xóm ngỡ ngàng khi hay tin Nguyễn Văn V. (32 tuổi, ngụ ấp Hòa Nhơn, xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) bị tòa xử 9 tháng tù giam về tội hủy hoại tài sản.

Bị lông nhím bắn trúng


Đến xã Long Khánh hỏi đường đến nhà ông Lê Văn Y. kèm theo thông tin “vụ con nhím” thì ai cũng biết và chỉ đường rành rẽ. Thường người ta hay có ác cảm với những người bị kết án tù, nhưng đối với trường hợp của V. thì khác. Đa số người dân chúng tôi gặp đều bày tỏ sự cảm thông với V. và chưa tâm phục khẩu phục bản án mà Tòa án nhân dân huyện Cai Lậy (cũ) đã tuyên hồi tháng 2-2014. “Lỡ đập chết con nhím đã bồi thường rồi mà cũng bị bắt ở tù kỳ quá. Nó có đâm chém ai đâu chứ...” - một người đàn ông trung niên sau khi chỉ đường đã nói với theo như vậy.

Tôi đến nhà ông Y. gặp lúc ông đang quét dọn chuồng nuôi nhím bên hông căn nhà đang xây dở. Ông ngăn chuồng nuôi heo để nuôi một cặp nhím bố mẹ và một cặp nhím con nặng 5-6kg/con. Ông Y. chỉ vào cặp nhím con nói: “Thằng V. đập chết con nhím con cũng cỡ này. Nó đã bồi thường 6 triệu đồng trước khi ra tòa”. Ông Y. nói tiếp: “Nhà thằng V. cách nhà tui có ba căn nhà, đằng kia kìa. Con Y., vợ nó, đi làm công nhân bỏ hai đứa nhỏ ở nhà thấy thương lắm. Chỉ còn vài tháng nữa thằng V. ra tù. Tôi chỉ mong nó không hận vợ chồng tui, dù sao tui với nó cũng là chú cháu”.





 Ông Lê Văn Y. bên chuồng nuôi nhím. V. đã chọc nhím và ném vỡ đầu con nhím tại chỗ này

Khoảng đầu năm 2013, con ông Y. làm ở TP.HCM mua một cặp nhím sắp đẻ, nặng hơn 10kg/con về quê nuôi. Cặp nhím này đẻ đến lứa thứ ba thì ông Y. để lại hai con nhím con để nuôi. Trưa 7-8-2013, V. đến rủ ông Y. uống rượu nhưng ông từ chối vì đang bận giúp người anh bơm cát làm nhà. Sau đó V. đi về và tạt qua nhà ông Y. lấy cây chọc phá mấy con nhím trong chuồng. V. bị một con nhím con bắn 4-5 lông cứng trúng tay nên tức mình ném khúc cây trúng bể đầu con nhím.


 Xong, V. xách con nhím bỏ ngoài hàng rào cạnh nhà ông Y., sau đó về nhà. Đến chiều tối V. nói với em trai xách con nhím chết đến nhà bạn làm thịt nhậu. V. không tham gia cuộc nhậu này.

“Chiều tối đi làm về tui ra chuồng cho nhím ăn thì thấy mất một con nên vợ chồng túa ra đi tìm. Đến nửa đêm vẫn không tìm được nên đi ngủ. Sáng hôm sau ra chuồng thấy vũng máu thì biết con nhím đã bị V. đập chết vì hồi trưa tui thấy nó vào nhà. Tui nói chuyện này cho con trai biết, nó tức quá viết đơn gửi công an xã trình báo chuyện này.


 Đơn ghi tên vợ tui, Nguyễn Thị Bảy. Mục đích thằng con tui viết đơn tố cáo V. vì trước đó V. có vài lần bắt gà của tui, chính quyền cũng họp dân cảnh cáo, nhắc nhở V. rồi. Bốn ngày sau V. có qua nhà tui thừa nhận đã lỡ tay đập chết con nhím và bồi thường 6 triệu đồng. 

Bẵng đi một thời gian, tưởng chuyện này đã được giải quyết xong, ai dè công an khởi tố, bắt thằng V.”. Ông Y. cũng thừa nhận V. không có ý đập chết con nhím để làm thịt nhậu mà thực chất chỉ là trêu chọc nhím cho vui. Chỉ khi bị con nhím bắn lông trúng làm V. đau nên anh mới tức mà đập chết nó.

Kẻ ở tù, người ân hận


Chúng tôi hỏi ông Y. vì sao ông nhận 6 triệu đồng bồi thường của V. trong khi bản án của tòa nói hội đồng định giá xác định con nhím bị V. ném vỡ đầu nặng 10kg, có giá 3 triệu đồng, ông Y. nói lúc V. bồi thường thì chưa biết giá trị con nhím chết nên nhận đại.

Nhắc đến số tiền V. bồi thường vì làm con nhím chết, ông Y. buồn xo: “Vợ chồng nó nghèo lắm, tiền đâu mà bồi thường. Nó đi vay mượn bên ngoài đó, vì nghĩ bồi thường rồi thì sẽ không bị tù. Ai dè... Vợ chồng tui cũng đã bãi nại ở công an xã, công an huyện. Ra tòa, tui cũng dặn vợ nói không yêu cầu xử nặng. Thế nhưng tòa nói V. từng bị xử phạt hành chính vì tội gây rối trật tự công cộng nên phải có thời gian cải tạo cho nó tốt hơn”.

Ông Y. nói với chúng tôi là sau khi V. ra tù, gia đình ông sẽ gửi lại một ít tiền cho vợ chồng V. làm ăn, nuôi con. Vì chuyện nhỏ xíu này mà V. phải ngồi tù bản thân ông rất áy náy. Ông nói thời gian qua vợ chồng ông thường xuyên hỏi thăm chị Y. về sức khỏe V. trong trại giam thế nào, cũng nói chuyện này hoàn toàn ngoài ý muốn của vợ chồng ông. “Tui cũng bị chòm xóm nói ra nói vào dữ lắm vì thằng V. là cháu tui chứ có xa lạ gì đâu. 


Tui cũng lo nó sẽ hận tui, tình nghĩa xóm giềng sứt mẻ. Nhưng vợ nó nhiều lần nói sẽ không chấp nhứt chuyện này vì bụng làm dạ chịu. Nghe vậy tui cũng đỡ ray rứt, nhưng còn phải chờ nó ra tù tui sẽ nói chuyện với nó nữa mới yên tâm” - ông Y. tâm sự.

Chị Y. không muốn nhắc đến chuyện chồng mình dính vào vòng lao lý vì mỗi lần nhắc chị thấy mặc cảm. Hai đứa con đã lớn, chị cũng lo chúng nó hiểu chuyện thì đâm ra mặc cảm với bạn bè. Chị bảo rằng chỉ mong thời gian qua nhanh để chồng trở về sum họp. Trong trại giam, V. cũng rất ân hận chuyện mình gây ra chứ không trách cứ ai.

Phiên tòa xử V. tội hủy hoại tài sản ngày 27-2-2014 có khá nhiều người dân xã Long Khánh tham dự. Nhiều người nói rằng lúc không uống rượu V. rất hiền lành, lễ phép, còn khi đã uống rượu thường không làm chủ được mình. Cũng vì vậy V. mới đi chọc phá rồi ném cây vỡ đầu con nhím của ông Y.. Nếu hôm đó V. không uống rượu và nếu con nhím không bắn lông trúng tay V. có lẽ V. không phải ngồi tù 9 tháng trời dài đằng đẵng như vậy. Tuy nhiên những chữ “giá như”, “nếu như...” lúc này không còn ý nghĩa gì nữa. Trước vành móng ngựa, V. thành khẩn nhận tội và mong được giảm án để sớm trở về với gia đình.

Có lẽ không có nhiều phiên tòa hình sự mà đa số người tham dự, kể cả bị hại, cũng bày tỏ sự chia sẻ, thông cảm, bảo vệ bị cáo như tại phiên tòa này. Hành vi làm chết con nhím có giá trị 3 triệu đồng thì V. bị xử lý hình sự là đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi phiên tòa kết thúc lại có rất nhiều tiếng xuýt xoa, thậm chí có người còn nói tòa xử có lý mà thiếu tình. Bởi theo họ, trong thực tế có rất nhiều vụ cố ý đâm chém người gây thương tích tổn hại sức khỏe lâu dài hoặc những vụ rút ruột tài sản nhà nước, tham ô tiền tỉ chỉ bị xử án treo hoặc xử lý hành chính.


 Hành vi ném chết con nhím khi bị nó bắn lông trúng tay không thể “gây nguy hiểm cho xã hội” như nhận định của tòa. Nhưng dẫu sao việc V. đi tù vì hành vi này cũng là bài học đắt giá cho những người khác.



Bản án của Tòa án nhân dân huyện Cai Lậy nhận định: “Bị cáo Nguyễn Văn V. là người đã thành niên, có đầy đủ khả năng để nhận thức hành vi phạm tội của mình là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội tại địa phương. Do đó cần phải xử phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc, phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo”. Một thẩm phán của tòa này nói sở dĩ tòa tuyên án tù đối với V. vì anh này có tiền sự trước đó. Nếu chỉ đơn giản là đập chết con nhím thì không đáng phải ngồi tù.
 

Theo Tuoitre.v

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét