Photobucket
Photobucket

Photobucket Photobucket Photobucket My Pictures

QUICK COMMENT

PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

Làm sao để không “về chiều” từ tuổi 30?


Cổ ngữ có câu “Trai 30 tuổi đang xoan” Cổ ngữ có câu “Trai 30 tuổi đang xoan”. Nhưng đừng vì thế mà chủ quan – các chuyên gia y tế cảnh báo.
 

Hiện tượng lão hóa hoàn toàn có thể xảy ra sớm, thậm chí với những quý ông ở tuổi 30, nhất là những người thường xuyên sử dụng đồ uống có chất cồn, cafein, thuốc lá; nhữngngười chịu áp lực công việc, thiếu ngủ, môi trường sống ô nhiễm và tiếp xúc với chất phóng xạ.

 Quá trình lão hóa diễn ra ở mọi cơ quan trong cơ thể và gây ra những căn bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường, béo phì, loãng xương, hội chứng suy giảm trí nhớ…Nhưng phần lớn những căn bệnh này đều có thể phòng tránh được.

Những dấu hiệu của sự “về chiều”

Da “xuống mã”: Da như tấm gương phản ánh rõ sức khoẻ của cơ thể. Những dấu hiệu lão hoá sớm đối với làn da là sự xuất hiện của các nếp nhăn, da bị chùng, nám…

Ngủ lịm: Nếu bạn cứ nằm xuống, hoặc ngả lưng vào đâu đó là ngủ lịm đi và cảm thấy mệt mỏi, khó dậy là những dấu hiệu đầu tiên của quá trình lão hóa sớm. Nhân tố ảnh hưởng đến quá trình lão hóa này là do hormone suy giảm.

Hói đầu: Ngoài 30 tuổi, số lượng tóc của nam giới ngày càng giảm đi, tốc độ mọc của tóc cũng ngày càng chậm, mức độ hói ngày càng lan rộng. Nam giới còn là đốitượng chịu nhiều áp lực hơn nữ giới, họ dễ bịstress hơn, từ đó bị rối loạn tuần hoàn máu và nội tiết tố hệ quả là hiện tượng hói đầu nhưng hói đầu cũng có yếu tố di truyền.

Thị lực giảm: Thủy tinh thể trong mắt nam giới không ngừng dày lên cùng với tuổi tác. Rõ nét nhất là khi vào tuổi50, thị lực sẽ dần suy thoái rõ rệt và điểm nhìn tập trung không chuẩn. Nếu không mắc bệnh về mắt nhưng thị lực lại yếu đi chứng tỏ huyết quản có vấn đề.

Làm sao để không “về chiều” từ tuổi 30? - hình 1

Giảm khả năng nghe: Khi bắt đầu bước vào tuổi 30 thì suy giảm này đã có thể cảm nhận được rõ ràng mà nguyên nhân là sự tuần hoàn máu không tốt. Bên cạnh đó, màng nhĩ trở nên dày, lỗ tai thu nhỏ, khả năng phân biệt âm điệu, đặc biệt là âm cao tần ngày càng khó khăn hơn. Tình trạng này ngày càng trở nên rõ nét hơn khi các đấng mày râu bước vào tuổi ngoài 50.

Mệt mỏi khi vận động: Khi vận động mạnh thì tim đập nhanh liên hồi. Sau 20 tuổi, khả năng điều tiết của tim khi vận động mạnh ngày càng giảm. Khi 30 tuổi, nhịp tim chỉ còn 140 lần/phút. Tiếp đó, cứ thêm 10 tuổi, nhịp tim cũng sẽ giảm đi 10 nhịp. Nguyên nhân là do cơ tim bị lão hóa và giảm tính đàn hồi.

Cơ bắp nhanh mỏi: Tuổi càng tăng thì cơ bắp dần dần co lại và yếu đi, xương cốt thoái hóa ngày càng nhanh. Do đó, khi hoạt động, cơ bắp nhanh bị mỏi.

Tinh thần uể oải: Điều này một mặt là do môi trường sống, áp lực công việc, mặt khác còn do sự thay đổi nội tiếtcủa cơ thể. Lượng testosterone trong cơ thể cũng giảm sút. Testosterone có nhiệm vụ kích thích sự phát triểncủa những đặc điểm giới tính thứ phát ở nam giới, điều hòa ham muốn tình dục và duy trì khối lượng cơ.

Tần suất “chuyện ấy” giảm cả chất lẫn lượng: “Chú nhỏ đứng thẳng” trong độ tuổi từ 30 - 50 đã giảm đáng kể, từ 50 trở đi lại càng giảm đi rõ rệt, nguyên nhân chủ yếu là do bệnh tim mạch. Vì thế, số lần cũng như mức độ hứng thú trong chuyện ấy sẽ bị giảm đi.

Tầm soát lãohóa sớm

Để hạn chế sự lão hóa sớm của các bộ phận, các đấng máy rau hãy kiểm tra sức khỏe định kỳ khi vào tuổi 30.

Khám mắt: Ngoài những dấu hiệu khó chịu ở mắt cần đi khám ngay, thì với mắt bình thường hai năm nên kiểm tra mắt một lần. Còn đang bị tiểu đường, cao huyết áp hoặc gia đình có tiền sử cận thị thì ít nhất mỗi năm nên kiểm tra mắt một lần.

Khám răng: Nên đi khám khi răng có hiện tượng bị đau, chân răng chảy máu, hôi miệng…

Xương khớp và lưng: Khi cảm thấy hay bị đau mỏi lưng thì nên đi kiểm tra để tầm soát bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống, cơ lưng hay dây chằng bị tổn thương, đo tỉtrọng xương đề phòng bệnh loãng xương đến sớm.


Bộ máy sảnxuất”: Nếu bị phù nề, bên trong có chỗ bị sưng lên, đau tinh hoàn thì cần đến ngay bệnh viện để kiểm tra, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu để tầm soát những căn bệnh ung thư liên quan bộ phận sinh dục.
webtretho

Bệnh truyền nhiễm: Đối với các đấng mày râu sức khỏe bình thường nên kiểm tra mỗi năm một lần. Nếu có dấu hiệu tiểu không kiểm soát được, hoặc có dấu hiệu lạ cần đi khám ngay.

Làm sao để không “về chiều” từ tuổi 30? - hình 2

Tiểu đường: Nếu cảm thấy hay khát nước, uống nhiều nước, tiểu nhiều, ăn nhiều nhưng lại sụt cân nhanh nên đi kiểm tra về lượng đường trong máu, huyết áp.

Mỡ trong máu: Những người dư cân, tăng cân nhanh, mỗi năm kiểm tra một lần.

Huyết áp: Đi khám định kỳ mỗi năm một lần để kiểm tra tình trạng huyết áp. Nên chuẩn bị máy đo huyết áp tại nhà để tiện theo dõi khi cảm thấy chóng mặt, khó tiêu buồn nôn, sáng thức dậy thấy đau đầu…

Ngoài ra, Hiệp hội Y dược Mỹ khuyến nghị nam giới nên chú trọng khám tuyến tiền liệt, phổi, gan, bộ phận sinh dục…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét