Photobucket
Photobucket

Photobucket Photobucket Photobucket My Pictures

QUICK COMMENT

PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Vì sao bạn hay mệt mỏi dù không mắc bệnh?

Không ăn sáng, thiếu ngủ, ăn quá nhiều, ăn nhiều đồ ngọt, làm việc nhiều … chính là “thủ phạm” khiến bạn luôn mệt mỏi.




Bỏ bữa sáng

Ăn sáng là miột bữa ăn quan trong ngày của người Việt Nam nói riêng và của con người nói chung. Tuy nhiên không ít người, đặc biệt là các bạn trẻ thường có thói quen bỏ bữa ăn sáng vì không có đủ thời gian (dậy trễ, sắp tới giờ làm việc), hoặc là họ không ăn sáng để cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể và giảm cân.

Các nghiên cứu đã cùng chỉ ra nhiều tác hại của việc bỏ bữa sáng. Một trong số những hậu quả đáng lo ngại nhất của thói quen này là sự ảnh hưởng đến chức năng não. Những người bỏ bữa ăn sáng có lượng đường trong máu giảm đi đáng kể, khiến cho dinh dưỡng dành cho não không đảm bảo. Dần dần, số lần bỏ qua bữa sáng càng tăng lên thì não của bạn càng nhanh chóng bị thoái hóa và hoạt động kém cả về khả năng tư duy và ghi nhớ.

Ăn quá nhiều

Những người có thói quen ăn nhiều, ăn liên tục và nạp một lượng calo lớn hơn nhiều so với mức tiêu thụ của cơ thể sẽ có xu hướng bị béo phì và mắc các bệnh về tim mạch, ảnh hưởng đến các dây thần kinh não.

Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, những đối tượng mắc bệnh béo phì thường bị xơ vữa động mạch, lượng máu lưu thông đến não kém và làm cho rất nhiều tế bào não mất khả năng hoạt động vì không được nuôi dưỡng đúng cách, vì vậy mà bạn luôn mệt mỏi.



Ảnh minh họa.
Ngủ không đủ giấc là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể bạn mệt mỏi
Thiếu ngủ

Một trong những thói quen xấu gây mệt mỏi, hại cho não và khiến trí nhớ của bạn giảm sút, mất tập trung chính là ngủ không đủ giấc. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu ngủ nhưng đa số nguyên nhân là do thức khuya. Việc cân đối giữa công việc và cuộc sống cá nhân để giảm sự căng thẳng là vô cùng quan trọng.

Ngủ không đủ giấc chính là nguyên nhân khiến cho não không được cung cấp đủ oxy, các tế bào não không được "lấy lại sức" nên khiến hệ thần kinh trung ương không được phục hồi. Hậu quả là, thiếu ngủ làm cho bạn có thể phải đối mặt với những triệu chứng như mệt mỏi toàn thân, tai nghe không rõ, trí nhớ giảm sút, tập trung kém, tinh thần bất ổn, dễ bị kích động, phiền muộn, thậm chí cả thiếu máu não...

Ăn nhiều đồ ngọt

Khi mệt mỏi nhiều người thường tìm ăn một ít đồ ngọt để lấy lại tinh thần, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều đồ ngọt bạn càng thấy mệt mỏi. Lý do là các chất đường bột chỉ cung cấp năng lượng tức thời cho cơ thể và hầu như giá trị dinh dưỡng của chúng rất thấp.

Ngoài ra , việc ăn quá nhiều đường sẽ gây ra tình trạng kém hấp thu dưỡng chất và gây gián đoạn việc dung nạp chất đạm từ các thực phẩm khác, dẫn đến tình trạng thiếu dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là dưỡng chất đưa lên não, gây hại não. Thói quen ăn ngọt trong một thời gian dài sẽ khiến não kém phát triển do thiếu dưỡng chất.

Áp lực công việc

Cuộc sống hiện đại, áp lực công việc khiến nhiều người thường xuyên phải chịu áp lực công việc, thậm chí bạn có thể rơi vào tình trạng "bận rộn" quá mức. Tình trạng này kéo dài có thể khiến nhiều lúc bạn cảm thấy mệt mỏi, ăn không ngon, ngủ không yên.

Lười vận động

Làm việc quá sức thì những người ngồi chơi, ít vận động cũng dễ bị mệt mỏi. Lúc đầu thì do mỗi khi vận động họ có cảm giác hơi mệt nên không tập gì nữa.

 Hãy duy trì chế độ vận động vừa phải trong ít nhất nửa giờ mỗi ngày vào hầu hết các ngày trong tuần sẽ giúp bạn tránh xa sự mệt mỏi, cải thiện thần sắc và cho bạn cảm giác khỏe mạnh. Lưu ý không nên tập quá gần lúc đi ngủ vì nó có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Tác dụng phụ của thuốc

Nếu bạn bị bệnh tật tấn công, bạn phải dùng thuốc để điều trị. Nếu bị huyết áp cao, bạn sử dụng thuốc để hạ huyết áp, nhưng một số thành phần của thuốc có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảm xúc của bệnh nhân. Ví dụ, sự hấp thu dài hạn của caffeine chứa trong thuốc an thần có thể gây ra căng thẳng ở một mức độ nào đó. Vì vậy, chúng ta không nên luôn luôn phụ thuộc vào thuốc chống trầm cảm trong cuộc sống hàng ngày.

Thay đổi cuộc sống

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể bị căng thẳng bởi các vấn đề khác nhau như mất việc làm, thiếu tiền và thất bại trong tình yêu....Điều này rất dễ dàng gây ra trầm cảm. 

Nếu những vấn đề này xảy ra, bạn phải tìm ra một số kỹ năng để đối phó với chứng trầm cảm, bạn có thể xem phim hoặc có một kỳ nghỉ để giúp bản thân thư giãn.

Vnmedia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét