Photobucket
Photobucket

Photobucket Photobucket Photobucket My Pictures

QUICK COMMENT

PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

DỰNG TÓC GÁY VỚI CẢNH DỆT CỎ LÀM CẦU QUA VÁCH NÚI !

Những cây cầu treo dệt bằng cỏ khô bắc qua vách đá cao hàng trăm mét.


 
Chỉ với nguyên liệu rất đơn giản là cỏ khô và đôi bàn tay khéo léo, những người da đỏ Inca tại vùng Qeswachaka (Cuzco, Peru) đã làm nên những cây cầu treo độc nhất vô nhị trên thế giới.


Loại cỏ dùng để làm cầu có tên gọi là Qoya. Những cây cầu như thế này đã xuất hiện tại đây từ thời đại của Đế chế Inca, hàng trăm năm trước khi người châu Âu có mặt.


 


Người ta phơi khô và bện cỏ Qoya thành những sợi chão lớn để làm cầu. Chiếc cầu này bắc qua một hẻm núi rộng chừng chừng 37 mét qua con sông Apurimac.

Việc làm cầu được cả cộng đồng cùng góp sức. Họ làm hoàn toàn bằng thủ công với những công đoạn đòi hỏi cả sự khéo léo và lòng can đảm hơn người.





Chiếc cầu chỉ đủ rộng cho một người đi qua tại cùng thời điểm. Trước đây chúng đã từng đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống của người Inca.


Khoảng 1000 người dân, cả đàn ông và phụ nữ, từ nhiều cộng đồng khác nhau trong khu vực cùng tập trung tại Qeswachaka để góp sức làm cầu.
 


Những người can đảm và giàu kinh nghiệm nhất sẽ đảm nhiệm phần việc quan trọng là đứng chênh vênh trên các sợi dây để bắc cầu qua hẻm núi.

Loại cỏ Qoya khi được phơi và lựa chọn cẩn thận, có thể bện thành những sợi chão dài hàng trăm mét, rất chắc chắn và bền.

Cây cầu được bắt đầu bằng việc căng 6 sợi chão lớn qua vách núi. Những sợi dây này sẽ tạo nên bộ khung chính để “dệt” cầu. Mố cầu được tạo thành từ đá và gỗ.


 


Toàn bộ cây cầu đều được tạo nên từ cỏ Qoya mà không cần dùng bất kỳ một loại vật liệu nào khác, thậm chí còn không có ván lát cầu.
 

Những người phụ nữ Inca đảm nhiệm công việc bện thừng cỏ và phục vụ ăn uống cho đoàn người xây cầu đông đúc.


 



Việc bắc một cây cầu treo đối với họ là sự kiện lớn của cả cộng đồng, đó được xem là việc làm để giữ gìn truyền thống văn hóa và tôn vinh những tổ tiên người Inca của họ.

Đối với họ, những cây cầu treo truyền thống này chính là quá khứ, là lịch sử hào hùng và trên hết chính là truyền thống văn hóa mà họ cần gìn giữ.




Ngoài ra, với sự bùng nổ của toàn cầu hóa, những cây cầu độc đáo này giờ đây có sức thu hút rất lớn với khách du lịch khắp nơi, tạo điều kiện cho nền kinh tế địa phương phát triển.



Yahoo.net..

1 nhận xét: