Photobucket
Photobucket

Photobucket Photobucket Photobucket My Pictures

QUICK COMMENT

PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Bí quyết ăn để 'trẻ mãi không già'?


Bí quyết giữ mãi tuổi thanh xuân luôn là ao ước của phái đẹp, nhưng thực ra nó không khó nếu ta biết cách, trước hết là qua chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Với phụ nữ, ngoài nỗi lo thường trực trong cuộc sống như công việc, gia đình, con cái, ... thì vẫn còn một ám ảnh luôn tồn tại là sự xuống cấp của nhan sắc và sức khỏe. Bí quyết giữ mãi tuổi thanh xuân luôn là ao ước của phái đẹp, nhưng thực ra nó không khó nếu ta biết cách, trước hết là qua chế độ dinh dưỡng phù hợp.



Theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chế độ dinh dưỡng phù hợp chính là bí quyết gìn giữ tuổi xuân, nhưng không phải lứa tuổi nào thì phương thuốc 'trường xuân' này cũng giống nhau. Dưới đây, là một số dưỡng chất quan trọng theo từng độ tuổi.

Phụ nữ tuổi 20 - 30


Tuổi 20-30 là giai đoạn hoàng kim ở phụ nữ. Trong độ tuổi này, cơ thể thường rất khỏe mạnh và sung mãn, thuận lợi để sinh con. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn lơ là việc cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. 

Trong thực đơn, bạn cần bổ sung đủ 3 nhóm dưỡng chất gồm: sắt, acid folic và canxi. Cụ thể là mỗi ngày, bạn cần 18mg sắt để hạn chế nguy cơ thiếu máu, thật dễ dàng để tìm thấy chất này trong thịt bò, nạc heo, rau xanh... 
Hấp thu 400mg acid follic/ngày, sẽ có tác dụng hạn chế nứt đốt sống cổ thai nhi. Acid follic có nhiều trong đậu, ngũ cốc, măng tây.


                                            
                                                  Măng tây giúp tăng cường canxi cho phụ nữ

Ngoài ra, nạp đủ 100mg canxi/ngày là rất quan trọng để giúp xương chắc khỏe, đặc biệt là nó có hiệu quả cho phụ nữ sau tuổi 30. Canxi luôn có sẵn trong các loại sữa, chế phẩm từ sữa, hải sản, v.v...

Phụ nữ độ tuổi 30 - 40

Đây là giai đoạn mà chức năng chuyển hóa của cơ thể bắt đầu giảm nên lượng cholesterol tăng cao. Đồng thời chức năng của buồng trứng bắt đầu giảm sút, sự điều tiết Estrogen bắt đầu suy giảm. 


Đây là nguyên nhân dẫn đến sự lão hóa của cơ thể phụ nữ, là cội nguồn của sự biến đổi về ngoại hình (da khô nhăn, nám, sạm, tàn  nhang, cơ thể dần tích tụ mỡ, vòng 1 không còn săn chắc…) tâm sinh lý (khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục, kinh nguyệt không đều, dễ  mắc bệnh phụ khoa), tình cảm (hay cáu gắt, stress), và các bệnh tim mạch và tiểu đường.

 Vì thế, phụ nữ tuổi 30-40 rất cần bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là chất xơ, kali, canxi, thực phẩm giàu đạm có hàm lượng calo thấp. 
Đặc biệt là các loài thực vật giàu hàm lượng Estrogen thiên  nhiên như: đậu nành, sữa đậu nành, đậu hũ, v.v..

                                  Estrogen tự nhiên có trong các sản phẩm từ đậu nành

Cụ thể là bạn cần ít nhất 25mg chất xơ/ngày, chúng có nhiều trong các loại ngũ cốc, đậu, cam tươi... Ngoài ra, bạn cũng cần khoảng 4700mg kali/ngày qua các loại bột nguyên chất, rau xanh, hoa quả. Độ tuổi này cũng là lúc lượng xương bị mất đi đáng kể nên bạn cần đến khoảng 1000mg canxi/ngày.
Ngoài ra, nên giảm lượng muối, dưới mức 2300mg/ngày, hạn chế thực phẩm đóng hộp, nhiều đường, nhiều mỡ. Hoặc 1 lít sữa đậu nành, mầm đậu nành để hạn chế sự lão hóa của cơ thể.

Phụ nữ 40 - 50+

Có thể nói, đây chính là giai đoạn phụ nữ có nhiều thay đổi về hormone. Chứng mãn kinh sẽ khiến cơ thể bị mất thăng bằng, hàm lượng estroren suy giảm và dễ mắc bệnh tim mạch, huyết áp, loãng xương, bốc hỏa, mất ngủ, vã mồ hôi đêm...
 Khản năng về tình dục giảm sút rõ rệt: khô âm đạo, đau rát khi quan hệ làm giảm ham muốn tình dục, khó đạt khoái cảm.



 Đặc biệt là ngoại hình: nám, tàn  nhang, nếp nhăn xuất hiện dày đặc, vòng 1 nhão, chảy sệ, vòng 2 tích tụ mỡ…  Do đó, dưỡng chất quan trọng trong giai đoạn này gồm vitamin B, các chất chống oxy hóa, canxi và vitamin D.

Mỗi phụ nữ thường cần khoảng 1.5mg B6 và 2.4mg B12/ngày, chúng có tác dụng đào thải homocysteine, một chất gây nghẽn mạch máu. B6 và kali thường có nhiều trong khoai tây, lựu, chuối... B12 lại tồn tại rất nhiều trong cá, trứng, thịt gia cầm.
 Các chất chống oxy hóa và bổ sung, cân bằng hormone estrogen từ thiên nhiên là: mầm đậu nành (đậu tương), giá đỗ, sữa đậu nành, đậu hũ, v.v..





Khoai tây giúp phụ nữ trẻ mãi không già

Thực phẩm rau xanh dạng lá, bông cải, cam, cà rốt, bí ngô là những thực phẩm lý tưởng và giàu chất chống oxy hóa có thể tác dụng ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác gây ra.

Gingiunetxuan.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét