Photobucket
Photobucket

Photobucket Photobucket Photobucket My Pictures

QUICK COMMENT

PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Đột phá mới giúp chế tạo thịt sống mà không phải giết động vật

Các nhà nghiên cứu đã chế tạo ra thịt nhân tạo nhằm giải quyết thực trạng thiếu thực phẩm trong tương lai.

Với các nhà khoa học, ý tưởng sáng chế ra thịt nhân tạo tổng hợp không phải là mới. Năm ngoái, các chuyên gia thuộc trường ĐH Maastricht (Hà Lan) đã công bố nghiên cứu khi chế tạo ra miếng thịt bò nhân tạo nặng 142gr được sản xuất từ hơn 20.000 dải thịt nhỏ phát triển từ tế bào gốc của bò.

Miếng thịt bò này có giá là 250.000 bảng Anh (tương đương khoảng 8 tỷ VND). Mặc dù để tạo ra được miếng thịt bò nhân tạo tốn khá nhiều công sức và giá thành cao nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng, mình đang đi đúng hướng để phát triển ý tưởng thịt tổng hợp.


Mới đây, một cặp nhà khoa học Hà Lan đề nghị sử dụng hạ tầng nông nghiệp hiện có để sản xuất thịt thí nghiệm. Với mô hình này, người nông dân sẽ chăm sóc một số lượng nhỏ các vật nuôi, nhưng thay vì làm thịt, họ sẽ lấy tế bào gốc của chúng và chuyển đến phòng thí nghiệm. 

 
Hàng triệu gia súc bị giết hại mỗi ngày để cung cấp lương thực cho chúng ta.

Qua đó, các chuyên gia sẽ nhân rộng tế bào gốc thông qua phản ứng sinh học. Nhà nghiên cứu Corvan der Weele nhận định: "Những chú heo được coi là một ngân hàng tế bào sống, với công trình này, chúng tôi sẽ vừa có thể chăm sóc gia súc mà vẫn có nguồn cung cấp tế bào ổn định. Sẽ không còn nữa sự kết thúc đau khổ của những loài động vật, thay vào đó là những công trình nghiên cứu lai tạo đơn giản, nhân đạo hơn".


Theo mô hình nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan, các tế bào gốc động vật sẽ được nhân rộng trong một lò phản ứng. Sau đó, một loại enzym sẽ được thêm vào để đẩy nhanh tiến trình gắn kết tế bào với nhau. Tất cả quy trình này diễn ra trong một bình chứa 20 mét khối. Cuối cùng, hỗn hợp này sẽ được ép lại thành miếng thông qua một máy nghiền và máy cắt. 

Để cho ra sản phẩm cuối cùng, quy trình sẽ kéo dài tới hàng tháng nhưng thành phẩm có thể phục vụ cho khoảng 2.500 người.

Sản phẩm thịt nhân tạo.

Cùng với đó, một vài công ty đang cố gắng chế tạo nhiều hương vị tổng hợp và có mùi vị thịt tự nhiên nhất có thể. Mặc dù các chuyên gia nhận định, vị của thịt nhân tạo không thể hấp dẫn bằng với thịt thông thường nhưng đây sẽ là lựa chọn của nhiều người ăn chay trên thế giới. 

Ngoài ra, giải pháp sản xuất thịt nhân tạo sẽ đáp ứng nhu cầu thiếu thực phẩm trong tương lai, hơn thế, nó còn giúp hạn chế thải hàng tỷ tấn khí metan do động vật chăn nuôi gây ra.


Một cuộc khảo sát đã được tiến hành cho thấy, có rất nhiều người - phần đông là những người trẻ tuổi muốn thử nếm loại thịt nhân tạo được phát triển trong phòng thí nghiệm. Dân số thế giới đang ngày một tăng, nhu cầu về thực phẩm, đặc biệt là thịt còn nhiều hơn nữa. 

Tài nguyên thiên nhiên không phải là vô hạn, bởi vậy, các chuyên gia tin tưởng rằng, giải pháp chế tạo thịt nhân tạo sẽ phần nào đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng thịt của người dân.

(Nguồn tham khảo: Policymic)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét