Chân dài, tay thon nhưng đi nhặt rác
Có
lẽ ít ai biết, sau chuyến bay, các tiếp viên xinh đẹp của hãng hàng
không VietJetAir phải lúi húi đeo bao tay nhặt rác kẹt trong ghế, vương
vãi dưới sàn máy bay. Với hàng không truyền thống, công việc này được
một đội ngũ riêng biệt đảm nhận. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, có vé
giá rẻ bán cho khách, đội ngũ tiếp viên phải trực tiếp thực hiện.
Tiếp
viên có cái tên rất lạ, Vũ Nguyễn Hữu Lộc Thiên Trang (22 tuổi), một
trong gần 150 tiếp viên nữ của hãng chia sẻ: “Các hãng hàng không giá rẻ
trên thế giới đều có quy trình như vậy. Chúng em làm công việc này hoàn
toàn vui vẻ, tự nhiên”. Với Trang, quan niệm về sự sang trọng, nhàn hạ
của nghề tiếp viên trước đây, đến nay đã khác. Trước chuyến bay, bất kể
sáng tinh mơ hay tối muộn, tiếp viên phải chuẩn bị trước 2 tiếng. Việc
trang điểm tùy gu từng người nhưng phải tuân thủ các quy tắc chung như,
son môi, sơn móng tay phải màu đỏ, giống màu đỏ cờ tổ quốc đặc trưng của
VietJetAir.
"Làm
tiếp viên hàng không có nghĩa là chấp nhận bị bó buộc thời gian trên
những chuyến bay triền miên. Số lần gặp gỡ người thân, bạn bè của tiếp
viên hàng không chúng em còn ít hơn cả thời gian chúng em ở... trên
trời. Người mà chúng em gặp gỡ nhiều nhất đó chính là hành khách trên
các chuyến bay.
Em chỉ mong khách cười khi tiếp viên chào đón ở cửa máy
bay. Khách nước ngoài vào tàu bay 'xin chào', ra khỏi nói 'cảm ơn'. Còn
khách của ta còn ít lắm", tiếp viên trưởng Nguyễn Phương Khanh tâm sự.
Tiếp
viên buộc phải chuẩn bị đủ trong túi dụng cụ bay gồm, hộ chiếu, chứng
chỉ sức khỏe, chứng chỉ an toàn bay, đèn pin (với 2 viên pin dự phòng),
dụng cụ đếm khách cầm tay và một đôi tất dự phòng.
Sau
đó, tiếp viên phải đến phòng họp của tổ bay trước 1 giờ; chậm 5 phút sẽ
phải làm bản tường trình. Cuộc họp này thông báo về tình hình thời
tiết, công tác an toàn bay và các chương trình sẽ tổ chức trên máy bay.
Tiếp
theo, tiếp viên lên tàu bay kiểm tra thiết bị an toàn, nhận các hàng
hóa từ mặt đất để phục vụ chuyến bay. Ngoài tổ tiếp viên chính, hãng
luôn phải bố trí tổ tiếp viên sẵn sàng thay thế nếu có sự cố.
Nguyễn
Phương Khanh, thuộc lứa tiếp viên đầu tiên của VietJetAir cho biết,
lịch làm việc không theo thời gian cố định nên tiếp viên mất cảm giác ăn
đúng bữa, ngủ đúng giờ. Để đảm bảo sức khỏe, tiếp viên tạo thói quen
tranh thủ ăn lúc xong việc; ngủ đủ giờ trước chuyến bay, bất kể ngày hay
đêm. Để giữ được vóc dáng mình hạc xương mai, nữ tiếp viên phải thường
xuyên tập thể dục giữa các chặng bay.
Tiếp viên hàng không kiêm bán hàng
Không
chỉ dọn dẹp vệ sinh sau chuyến bay, khác với các hãng hàng không truyền
thống (thu tiền một lần, phục vụ trọn gói), các tiếp viên của hàng
không giá rẻ phải thực hiện công việc bán đồ ăn, thức uống và quà lưu
niệm trên chuyến bay. Làm sao để khách vui vẻ, không thấy khó chịu khi
trả tiền cho các đồ ăn trên máy bay là một thách thức với các tiếp viên.
Vì vậy tiếp viên không chỉ được đào tạo về kỹ năng làm hài lòng khách
hàng với nụ cười thường trực trên môi, mà còn được đào tạo cả kỹ năng
bán hàng trên máy bay.
Tuy
nhiên, đặc thù của hàng không giá rẻ là hành khách phổ thông, nhiều
người lần đầu đi máy bay nên việc làm hài lòng tất cả khách là không dễ.
Tiếp viên Đặng Thị Lan Anh kể, có bận máy bay đang cất cánh thì có 1
hành khách lần đầu tiên đi máy bay cứ nằng nặc yêu cầu được cho vào
phòng vệ sinh. Lan Anh phải giải thích mãi là như vậy sẽ ảnh hưởng đến
an toàn bay, nhưng khách cáu gắt đòi vào cho bằng được. Lúc đó, Lan Anh
cảm thấy khó xử nhưng vẫn kiên nhẫn giải thích và yêu cầu khách quay về
chỗ ngồi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét