Photobucket
Photobucket

Photobucket Photobucket Photobucket My Pictures

QUICK COMMENT

PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Tử cung ngả sau có ảnh hưởng đến chuyệu “yêu” và mang thai?


Tử cung ngả sau là gì? Nguyên nhân nào gây nên tử cung ngả sau? Tử cung ngả sau có ảnh hưởng đến "chuyến yêu", khả năng thụ thai và thai kỳ? Tất cả các câu hỏi này các chị em phụ nữ đều rất quan tâm. Sau đây là giải đáp của các chuyên gia sản phụ khoa.


So với tư thế tử cung trung gian và ngả trước, tư thế tử cung ngả sau có thể có những ảnh hưởng bất lợi hơn một chút cho chuyện “yêu”, khả năng thụ thai, mang thai và sinh nở của người phụ nữ. Dù vậy, đây là tư thế tử cung phổ biến và không hề bất thường, bạn không cần phải lo lắng và những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về tư thế tử cung của mình.

Thế nào là tử cung ngả sau?

Về mặt giải phẫu, âm đạo vốn không nằm thẳng đứng trong khung chậu mà hơi ngả về phía sau, hướng về phía lưng dưới và trực tràng. Kết thúc đoạn âm đạo, đường sinh dục nữ sẽ bắt đầu hơi gập từ đoạn cổ tử cung và ở đa số phụ nữ, tử cung sẽ hơi ngả về phía trước, nằm tựa lên bàng quang với đỉnh (đáy) tử cung hướng về phía thành bụng.
 
  Ngoài tư thế ngả trước phổ biến, một tư thế bình thường khác của tử cung là tử cung trung gian, hướng thẳng đứng bên trong khoang chậu.
Các tư thế tử cung thường gặp.
 
Các tư thế tử cung thường gặp (đường đứt khúc có ghi chữ "NORMAL") -

Khoảng 20-25% phụ nữ có tư thế tử cung không theo một trong hai tư thế trên mà ngả về sau, với đáy tử cung hướng về phía trực tràng. Dù chiếm tỷ lệ ít hơn, nhưng tử cung ngả sau không phải là một tư thế bất thường của tử cung. Và dù cho tử cung ngả sau có thể ảnh hưởng đôi chút đến chức năng sinh dụcsinh sản của bạn (khi so với tư thế tử cung ngả trước và trung gian), nhưng trường hợp này không phổ biến và cũng không quá đáng lo.

Nguyên nhân nào gây nên tử cung ngả sau?

Ngoài tư thế ngả sau tự nhiên, tử cung ngả sau thứ phát có thể gây ra do một số nguyên nhân sau:

- Suy yếu dây chằng vùng chậu trong thời kỳ mãn kinh khiến tử cung của phụ nữ vốn có tử cung ngả trước hoặc trung gian chuyển sang tư thế ngả sau.


- Tử cung nở lớn do mang thai cũng có thể gây đảo ngược tư thế tử cung. Thông thường sau khi sinh tử cung sẽ trở lại tư thế như trước khi sinh, nhưng có một số trường hợp tử cung không thể trở lại tư thế ban đầu mà ngả ra sau.

- U xơ tử cung cũng có thể khiến tử cung dễ bị nghiêng về phía sau hơn.

- Lạc nội mạc tử cung cũng có thể làm tử cung ngả sau do lớp tế bào nội mạc tử cung tăng trưởng bên ngoài tử cung làm cho tử cung bị lộn ngược và có thể bị “đính” vào các bộ phận vùng lưng dưới.

- Có mô sẹo vùng chậu (dính vùng chậu) cũng có thể giữ tử cung ở tư thế ngả sau. Sẹo vùng chậu có thể do các nguyên nhân: lạc nội mạc tử cung, viêm tiểu khung, viêm ống dẫn trứng, phẫu thuật vùng chậu, hậu quả của việc điều trị các bệnh phụ khoa.

Tử cung ngả sau có thể có những triệu chứng sau

Tư thế tử cung ngả sau không phải là bất thường, do đó nó hầu như không gây ra bất kỳ triệu chứng khó chịu hay vấn đề nào. Nếu có triệu chứng khó chịu xảy ra thì thường do người phụ nữ đó mắc các vấn đề liên quan khác như lạc nội mạc tử cung. Các vấn đề này có thể gây ra các triệu chứng đau (do áp lực gây ra bởi tử cung ngả sau chèn lên trực tràng và các dây chằng quanh xương cụt) như sau:
Tử cung ngả sau thường không có triệu chứng
 
Tử cung ngả sau thông thường không có triệu chứng, trừ khi nó đi kèm với các vấn đề về sức khoẻ sinh sản khác.

  • Đau khi giao hợp, đặc biệt là ở tư thế giao hợp người phụ nữ ngồi trên.
  • Đau bụng kinh, đặc biệt là trong trường hợp tử cung ngả sau kết hợp với lạc nội mạc tử cung.
Ngoài ra, những phụ nữ có tử cung ngả sau cũng có thể trải qua các triệu chứng hiếm gặp sau:
  • Đau lưng dưới.
  • Tăng viêm nhiễm tiết niệu.
  • Bài tiết mất kiểm soát.
  • Đau khi sử dụng băng vệ sinh dạng ống (tampon).

Kiểm tra tư thế tử cung bằng cách nào?

Tư thế tử cung thường được phát hiện dễ dàng trong các kiểm tra phụ khoa và siêu âm vùng bụng thông thường cùng với các thông số khác, hoặc trong xét nghiệm phết bào cổ tử cung (Pap). Nếu bạn gặp vấn đề trong sinh hoạt tình dục (như khó chịu hoặc đau đớn khi giao hợp), bác sĩ sẽ không chỉ xác định tử cung của bạn có ngả sau không mà quan trọng hơn là kiểm tra các vấn đề liên quan như lạc nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và phụ nữ đã có quan hệ tình dục nên đi khám phụ khoa định kỳ để có thể có đủ thông tin về bộ phận sinh dục của mình, đảm bảo sức khoẻ sinh sản và phát hiện sớm các bất thường liên quan đến hệ sinh dục và chức năng sinh sản của mình.

Tử cung ngả sau có ảnh hưởng đến “chuyện yêu”?

Thường thì ở tư thế tử cung ngả sau, các phần phụ gồm buồng trứng và ống dẫn trứng cũng bị ngả ra sau dẫn đến tình trạng tất cả các bộ phận này đều có thể bị “thúc” và chấn động khi đầu dương vật thâm nhập sâu trong khi giao hợp. Tình huống này được gọi “giao hợp đau do va chạm”.
 
 Trong trường hợp này, người phụ nữ sẽ cảm thấy đau nhất khi giao hợp ở tư thế ở trên, và việc giao hợp mạnh bạo ở tư thế này có thể gây tổn thương hoặc làm rách các dây chằng quanh tử cung.
Tử cung ngả sau có ảnh hưởng đến "chuyện yêu"
 
Tử cung ngả sau đôi khi cũng gây ra những vấn đề "khó nói" cho các cặp đôi trong chuyện "yêu".

Tử cung ngả sau có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và thai kỳ?

Trong hầu hết các trường hợp, tử cung ngả sau không gây bất lợi đáng kể cho việc thụ thai, trừ khi độ ngả quá lớn dẫn đến gập tử cung gây cản trở đường di chuyển của tinh trùng đến gặp trứng (tương tự với tử cung ngả trước quá nhiều). Điều đó có nghĩa là nếu bạn có tử cung ngả sau, đừng quá lo lắng vì bạn vẫn có nhiều cơ hội thụ thai và mang thai khoẻ mạnh như bất kỳ người phụ nữ nào.
Tuy nhiên, nếu tử cung ngả sau là kết quả của những vấn đề khác ở vùng chậu và cơ quan sinh dục, khả năng thụ thai và mang thai của bạn có thể bị ảnh hưởng do các vấn đề này (chứ không chỉ do tư thế ngả sau của tử cung); do vậy nếu bạn được xác định tử cung ngả sau và gặp vấn đề về mang thai, hãy đến khoa phụ sản để tiếp tục kiểm tra các vấn đề khác về sinh sản để tìm ra nguyên nhân khó mang thai của mình.

Đặc biệt, nếu bạn gặp phải các triệu chứng sau, đừng chần chừ việc đi khám để kịp thời can thiệp và điều trị, tránh những hậu quả đáng tiếc cho sức khoẻ sinh sản và tổng thể của bạn:
  • Đau vùng chậu và bụng nghiêm trọng.
  • Kinh nguyệt không đều hoặc đột nhiên trở nên không đều.
  • Trứng không rụng đều hoặc không thể thụ thai (sau một thời gian).
Với đa số các bà mẹ mang thai, tử cung ngả sau hầu như không ảnh hưởng đáng kể đến thai kỳ. Sau tam cá nguyệt đầu tiên, tử cung nở lớn trồi ra khỏi khung chậu, và trong thời gian còn lại của thai kỳ, nó sẽ tiếp tục phát triển và vươn ra trước giống như ở tư thế ngả trước thông thường. Trong một số ít trường hợp, tử cung đang phát triển bị “vướng” vào khung chậu (thường là ở xương cùng) – tình trạng này được gọi là tử cung bị “giam”. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn sẽ trải qua các triệu chứng đau và khó đi tiểu trong khoảng tuần thứ 12-14 của thai kỳ.

Điều trị tử cung ngả sau như thế nào?

Nhìn chung, tử cung ngả sau không cần phải điều trị hay can thiệp. Chỉ khi bạn gặp khó khăn trong quan hệ tình dụcsinh sản, bác sĩ mới cần chỉ định điều trị để giúp bạn dễ chịu hơn và khắc phục các vấn đề liên quan. Các phương pháp điều trị gồm có:

- Điều trị các vấn đề liên quan: chẳng hạn như phương pháp hormone để điều trị lạc nội mạc tử cung.

- Bài tập trị liệu: Với điều kiện việc di chuyển tử cung không bị cản trở bởi mô nội mạc tử cung lạc chỗ hay u xơ và bác sĩ có thể di chuyển tử cung trong qua trình khám, bạn có thể được hướng dẫn các bài tập để hỗ trợ định hướng lại tử cung. Tuy nhiên, cách này không phải là một giải pháp lâu dài vì trong hầu hết các trường hợp, tử cung sẽ ngả sau trở lại theo hướng tự nhiên của nó.


- Đặt vòng nâng tử cung – là thủ thuật đặt một vật nhỏ bằng silicon hoặc nhựa để nâng đỡ tử cung ngả về trước tạm thời hoặc vĩnh viễn. Tuy nhiên, phương pháp này có những rủi ro nhất định là tăng nguy cơ viêm nhiễm và vật đặt thêm này có thể gây đau và khó chịu cho cả người phụ nữ và bạn tình khi giao hợp.

- Phẫu thuật nội soi để đặt lại vị trí tử cung tựa lên bàng quang là phương pháp tương đối đơn giản và có tỷ lệ thành công cao. Trong một số ít trường hợp, phẫu thuật cắt bỏ tử cung có thể được xem xét.
- Điều trị cho tử cung bị “vướng”. Bệnh nhân cần được đưa vào phòng tiểu phẫu, đặt ống thông nước tiểu để làm rỗng bàng quang và kết hợp với một vài bài tập trị liệu để đưa tử cung thoát khỏi khung chậu.
Theo Sức khỏe sinh sản - Webtretho

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét